Kanin's space | ТЧιηк Διffεrεητ

Just another WordPress.com site

เอาจริง

(ความเดิมตอนที่แล้ว)

มาจนถึงวันนี้ ผ่านไปประมาณ 2 เดือน นับตั้งแต่ที่ตัดสินใจเริ่มลดน้ำหนักวันแรก ตอนนี้ลดได้ประมาณ 10 กิโลแล้ว ไม่ได้อดอาหารแต่อย่างใด เพียงแต่ออกกำลังกายบ่อยๆ และกินเมื่อหิวมากกว่ากินเมื่ออยาก

จำได้ว่าสมัยเด็กๆ ตอนจบป. 6 คุณครูศิริพรรณซึ่งเป็นครูใหญ่ประจำโรงเรียนเรา (โรงเรียนสหศึกษาช่องฟ้าซินเซิงเชียงใหม่) ได้กล่าวในงานปัจฉิมนิเทศไว้ว่า "ที่จริงแล้วพวกเธอจะทำอะไรให้สำเร็จก็ได้ ขอแค่พวกเธอเอาจริงกับมัน"

บทเรียนเรื่องการลดน้ำหนักครั้งนี้ ทำให้เราหวนนึกถึงคำพูดในวันนั้นอีกครั้ง ปกตินิสัยเรามันก็ค่อนข้างเป็นคนเรื่อยๆ ไม่ค่อยเอาจริงเอาจังกับอะไรซักเท่าไหร่ ถ้าไม่ได้สนใจมันจริงๆ เรื่องการลดน้ำหนักเราก็ไม่ได้สนใจอะไรกับมันมาก เพราะเราไม่ค่อยเป็นกังวลเรื่องหุ่นเราเท่าไหร่ ทำให้เราไม่ได้เอาจริงกับมันซักที จนเมื่อแม่บอกว่าขอให้ลดหน่อยเถอะ เพื่อสุขภาพ ก็เลยตัดสินใจทำมัน

อย่างไรก็ตาม ประสบการณ์ครั้งนี้ มันไม่ได้อยู่ที่สุดหมายปลายทางว่าต้องลดให้ได้กี่กิโล แต่มันอยู่ที่เรา"สนุก"ไปกับการออกกำลังกาย รู้สึก"ท้าทาย"กับการอดทนต่อกิเลสเมื่ออยู่ต่อหน้าของที่อยากกิน การมีความสุข(ฉันทะ)ไปกับกระบวนการต่างหากที่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เราทำมันต่อไปได้

บทเรียนอีกเรื่อง คงเป็นการเอาชนะ"แรงเฉื่อย"ในช่วงแรก ที่ต้องออกแรงกับมันมากหน่อย แต่พอมันแล่นไปได้"แรงเฉื่อย"นี้ก็จะผลักดันให้มันแล่นต่อเนื่องไป

จากนี้คงต้องเอาประสบการณ์ที่ดีครั้งนี้ไปใช้กับการทำสิ่งอื่นๆ ในชีวิตเราด้วย

ป.ล. แม้จะเขียนเรื่องนี้ในวันที่ 1 เม.ย. แต่เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องจริงทั้งหมดนะ 😀

8 responses to “เอาจริง

  1. Watchareepan April 1, 2010 at 5:30 pm

    I want to overcome my lazyness too…

  2. Arisara April 5, 2010 at 12:36 pm

    สามารถมากๆ เราเพิ่งจะเริ่มจริงจังเอง > < ทนไม่ไหวกะการเติบโตทางด้านข้าง 555 ชอบแล้วก็เห็นด้วยมากๆ กะคุณครูที่บอกว่า "ที่จริงแล้วพวกเธอจะทำอะไรให้สำเร็จก็ได้ ขอแค่พวกเธอเอาจริงกับมัน" บวกกะที่เติมความสนุกลงไปด้วย แรงเฉื่อยก็จะกลายเป็นความคุ้นเคยเนอะอ่านแล้วมีำกำลังใจดี แต้งกิ้วนะ ^ ^

  3. Kamolthip April 10, 2010 at 11:52 am

    เข้ามาร่วมชื่นชมด้วยอีกหนึ่งคนจ้า เก่งจังเลย…อยากเป็นอย่างนี้บ้างจัง

  4. ปิยพงษ์ April 10, 2010 at 5:54 pm

    เอาชนะใจตัวเองนี่แหละ ยากสุด

  5. Kanin April 11, 2010 at 3:55 am

    กลับมาเพิ่มอีก 1 โลแล้ว ^^" สงสัยช่วงนี้ขาดการออกกำลังกายไปหน่อย (เนื่องจากการชุมนุมทำให้สนามกีฬาปิด) บวกกับกินบุฟเฟต์เยอะ :p

  6. yannawan April 11, 2010 at 6:17 am

    yoyo effect!!!

  7. ปิยพงษ์ April 13, 2010 at 10:32 pm

    พี่คณิน ไปทำเล่มที่ประเทศหนาวๆสิ จะได้ผอม ตอนนี้ กินแต่ชีส ขนมนมเนยเป็นกอง แต่ผอมลงอีก เพราะหนาว ตัวสั่นตลอดเวลา

Leave a comment