Kanin's space | ТЧιηк Διffεrεητ

Just another WordPress.com site

หนึ่งเดือนแห่งการลดน้ำหนัก

เมื่อวันจันทร์ที่ 25 เดือนม.ค. ที่แล้ว เราได้ตัดสินใจที่จะเริ่มทำอะไรอย่างหนึ่ง หลังจากที่ผัดผ่อนมันมานาน นั่นคือ"การลดน้ำหนัก" เนื่องจากตระหนักได้ว่า น้ำหนักที่มากขึ้น จากการที่เราไม่แคร์เรื่องการกิน กินตามใจฉัน บวกกับการออกกำลังกายน้อยลงตามวัยที่มากขึ้น จะทำให้เกิดปัญหากับเรา

ปัญหาน้ำหนักเกิน คงเป็นปัญหาสำคัญสำหรับคนในเมืองในยุคบริโภคนิยมเช่นนี้ แม้ตอนนั้นเราจะยังไม่มีปัญหาสุขภาพจากโรคอ้วน (มีปัญหาการหาเลือกซื้อเสื้อผ้ามากกว่า 555) แต่เราก็คิดว่า ถ้าแก่ตัวไปมากกว่านี้คงจะลดยากแน่ๆ ประกอบกับช่วงนั้นมีเดิมพันกับกลุ่มเพื่อนที่กังวลกับปัญหาน้ำหนักเกินของตนเองเหมือนกัน เลยตัดสินใจเริ่มตั้งแต่วันนั้น

วิธีการลดน้ำหนักของเรามี 2 อย่างคือ  ปรับพฤติกรรมการกิน กับ ออกกำลังกาย

1. ปรับพฤติกรรมการกิน มีเกณฑ์สั้นๆ ดังนี้

  • พยายามไม่กินมื้อเย็น
  • เวลากินอาหารกินช้าๆ
  • กินให้หายหิว ไม่ใช่กินเพราะอยากกิน

เรื่องปรับพฤติกรรมการกิน เรามีคติว่า "ไม่อดอาหาร" เพราะถ้าอดอาหารเพื่อให้ลดน้ำหนักถึงเป้า เมื่อถึงเป้าก็จะกลับมากินใหม่อยู่ดี แต่ที่เราทำคือเปลี่ยนพฤติกรรมการกินไปตลอด ถ้าเย็นวันไหนเราหิวมากๆ เราก็ออกไปหาอะไรกินตามปกติ เพียงแต่กินให้หายหิวเท่านั้น

การไม่กินมื้อเย็น ทุกตำราบอกไว้ตรงกัน เพราะตอนดึกเรานอนหลับ ไม่ต้องการพลังงานระดับอาหาร 1 มื้อ, การกินช้าๆ ก็มีประโยชน์ตรงที่อิ่มเร็ว และรับรู้รสอาหารที่เรากินได้มากขึ้น สัมผัสความอร่อยได้มากขึ้น ส่วนการไม่กินเพราะความอยาก  นอกจากจะทำให้เราไม่กินมาก ยังทำให้เราลดละความอยากในเรื่องอื่นๆ ได้ด้วย

2. การออกกำลังการ มีเกณฑ์สั้นๆ ดังนี้

  • วิ่งทุกวัน วันละครึ่งชั่วโมง (ห้ามหยุดวิ่งตลอดครึ่งชั่วโมง) 
  • บางวันอาจเล่นแบดมินตันแทน หนึ่งชั่วโมง

การออกกำลังกายค่อนข้างเคร่งครัดกว่าการกิน รู้สึกว่าเราไม่ได้ออกกำลังแค่ 5 วันนับตั้งแต่วันนั้น ส่วนใหญ่การออกกำลังกายที่ทำบ่อยๆ คือ การวิ่ง เพราะไม่ต้องมีเพื่อน ก็วิ่งคนเดียวได้ เราพยายามพัฒนาการวิ่งให้มากขึ้นเร็วขึ้นด้วย จำได้ว่าครั้งแรกวิ่งแค่ 2 รอบสนามศุภในครึ่งชั่วโมง (รอบใหญ่ 1 รอบประมาณ 1 km) ก็เหนื่อยแล้ว แต่ตอนนี้เราวิ่งได้ทนขึ้นเป็น 4 รอบในครึ่งชั่วโมง

ช่วงเวลาการวิ่งระยะไกลแบบนี้ เราถือเป็นโอกาสให้เราครุ่นคิดอะไรได้มากขึ้น ไม่มีอะไรมาดึงความสนใจเรานอกจากเส้นทางด้านหน้าที่เราต้องวิ่งให้ครบ ที่สำคัญเมื่อเราวิ่งจนร่างกายเหนื่อยสุดๆ จนแทบจะทนไม่ไหว มันก็เป็นประสบการณ์ความรู้สึกที่ยากจะพบเจอในชีวิตปกติ และยากจะบรรยายความเหนื่อยให้เห็นนอกจากจะเจอด้วยตนเอง
ทำให้เรารู้ว่าร่างกายเรามันทนรับความเจ็บปวด ความเหน็ดเหนื่อยได้มากเพียงไร
ทำให้เรารับรู้ถึงความมหัศจรรย์ของหัวใจเราที่เต้นตลอดเวลาโดยไม่หยุดพัก
ทำให้เราเห็นคุณค่าของสายลมเย็นที่พัดมาเพียงชั่ววูบและคุณค่าของร่มเงาใต้ต้นไม้ใหญ่
ทำให้เรารู้ว่าจังหวะการวิ่งที่ดีทำให้เราวิ่งได้นาน
ทำให้เรารู้ว่าอย่าไปฝืนวิ่งแข่งกับคนแก่ที่ใส่เสื้อนักวิ่ง
ทำให้เรารู้ว่าการทักทายคนวิ่งด้วยกันมันเป็นเรื่องง่ายๆ
ทำให้…ฯลฯ
สรุปว่าการวิ่งเป็นการออกกำลังกายที่เรียบง่ายที่สุด แต่ก็สอนอะไรเรามากมายเช่นกัน

อย่างที่บอกว่า เราไม่ได้ต้องการแค่ลดน้ำหนักให้ถึงเป้าแล้วพอ แต่เราต้องการจะปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา ดังนั้น สุดท้ายคงต้องมาดูกันว่า น้ำหนักเราจะลดลงจนไปอยู่คงที่ๆ เท่าไหร่ สำหรับพฤติกรรมแบบนี้

บทเรียนสำคัญจากการลดน้ำหนักครั้งนี้ ทำให้เรารู้ว่า ทุกอย่างเราสามารถทำได้ ขอแค่เรา"เริ่ม"ที่จะทำมัน

ป.ล. มาจนถึงวันนี้ ผ่านไป 4 สัปดาห์ เราลดไป 3.8 โล🙂

11 responses to “หนึ่งเดือนแห่งการลดน้ำหนัก

  1. ปิยพงษ์ February 22, 2010 at 8:27 pm

    เก่งมากๆ พี่คณิน สงสัย ซุปเปอร์โมเดล คนต่อไป คนจะไม่พ้น……… สู้ๆ นะ เราก็จะต้องไปออกกำลังกายบ้างเหมือนกัน กินแต่ชีสกะช็อกโกแลต อ้วนละตอนนี้

  2. Kamolthip February 23, 2010 at 2:34 am

    สู้ๆ นะจ๊ะน้องตู้ เป็นกำลังใจให้ค่ะ ส่วนพี่เกศ เอ่อ…ตอนนี้เพิ่มมา 1 กิโลละ จากการหักโหมตะเวนกินมากไปหน่อย แหะ ^-^

  3. Kanin February 23, 2010 at 2:15 pm

    ขอบคุณครับ พี่เกศกับเปิ้น

  4. yannawan February 23, 2010 at 10:58 pm

    ขอแนะนำ ชุดกระชับสัดส่วน มาโมมิ ลิขสิทธิ์จากค่าย GTH🙂

  5. Kanin February 24, 2010 at 6:24 am

    มันคืออะไรอ่ะดรีม เพิ่งเคยได้ยิน

  6. Chatchawan February 26, 2010 at 10:13 am

    สุดยอดไปเลยตู้ ช่วงหลังเจอกันทีไรเห็นเปลี่ยนไปทุกทีเอาใจช่วยอยู่นะ fighto fighto!!

  7. Orasutee February 27, 2010 at 6:41 am

    พี่ว่า พี่จบข่้าวตั้งแต่ข้อหนึ่งแล้วล่ะน้องตู้ -*-

  8. Watchareepan February 28, 2010 at 6:15 pm

    ตู้ต้องดู "เนื้อคู่อยากรู้ว่าใคร" หละ ถึงจะรู้ว่า "มาโมมิ" คืออะไร

  9. ปิยพงษ์ February 28, 2010 at 7:29 pm

    ฝนน้อย ดูละครแม่บ้านเชียว พี่คณิน ต้องเกาหลี จ๊ะ

  10. yannawan March 1, 2010 at 2:45 am

    เนื้อคู่ฯ มันละครแม่บ้านตรงไหนวะ?Rah-rah-ah-ah-ah-ah!Roma-roma-mamaa!Ga-ga-ooh-la-la!Want your bad romance .. คริคริคริ

  11. ปิยพงษ์ March 1, 2010 at 7:50 pm

    อ่าวเหรอ ดรีม บ่อรู้จักงะ เดาเอาจากชื่อหนะ เป็นแนว ไซไฟ เหรอ (ล้อเล่นนะ ห้ามคิดมาก)

Leave a Reply

