Kanin's space | ТЧιηк Διffεrεητ

Just another WordPress.com site

เทคโนโลยีที่มากเกินไป

วันนี้ลองกลับไปดูไฟล์รูปภาพเก่าๆ ที่เราถ่ายเก็บไว้จนเกือบจะเต็มฮาร์ดดิสก์อยู่แล้ว รูปถ่ายที่ไม่เคยเอาไปอัดเลย บางครั้งเราก็รู้สึกว่าเทคโนโลยีที่ทันสมัยแบบนี้มันทำลายอะไรบางอย่างของเราไปเหมือนกัน เมมโมรี่ของกล้องที่มากมาย ทำให้เราถ่ายรูปไปโดยไม่ยั้งคิด ถ่ายไปเรื่อย ไม่เน้น ไม่พิถีพิถัน ภาพในความทรงจำของเราความจุมันน้อยเรื่อยๆ เพราะเราเอาไปฝากไว้ในไฟล์รูปภาพแทน

ไฟล์เพลงที่เรามีเต็มเครื่องก็เหมือนกัน มันมากมายเหลือเกิน บางเพลงก็ฟังไม่กี่ครั้ง แม้แต่เพลงที่เราซื้อซีดีแท้มา เพราะมัวแต่ไปฟังเพลงใหม่ๆ ที่โหลดมา การฟังเพลงที่เราชอบไปมาบ่อยๆ จนเทปยานหรือซีดีฟังมันไม่มีแล้ว

โทรศัพท์มือถือนัดเวลาที่จะต้องเจอกัน มันก็ทำให้เวลาที่เรานัดอะไรต้องโทรหากันมากกว่า 1 ครั้ง ทำให้เราไปไม่ตรงเวลา เพราะโทรบอกว่าจะมาช้าได้ ทำให้เราอดทนรอนานๆ ไม่ได้ ต้องโทรไปถามว่าเมื่อไหร่จะมาถึง ทั้งๆ ที่ช้าไปแค่ไม่กี่นาที

เราเดินกันไม่ค่อยทน เพราะเราพิ่งพารถกันมากเกินไป อาจารย์เผ่าเพิ่งบอกในงานปฐมนิเทศนิสิตหอพักใหม่เมื่อวันเสาร์ว่าเด็กหอไม่ควรนั่งรถปอพ.ไปเรียนตอนเช้า น่าจะรู้จักเดินออกกำลังไปเรียนกันบ้าง

คนในรุ่นเราคิดว่าคงต้องเจอเหตุการณ์กัน ทิศทางที่เรากำลังดำเนินไปนี้มันดีกว่าสมัยก่อนจริงๆ มั้ย? หรือเป็นเพราะตัวเรายังไม่มีกรอบอะไรที่คอยควบคุมการใช้เทคโนโลยีเหล่านั้นให้พอดี?

ห่างๆ จากมันซะบ้างซักพักดีมั้ยเนี่ย

2 responses to “เทคโนโลยีที่มากเกินไป

  1. ปิยพงษ์ June 9, 2009 at 8:52 am

    อยากบอกว่าอินเตอร์เน็ตอีกอย่างนึง ที่ครอบงำชีวิตสุดๆ น่าจะลองไปเที่ยวบนเกาะบ้างเนอะ แบบว่าห้ามเอาทุกสิ่งที่ต้องใช้ไฟฟ้าไป จะได้รู้ว่าถ้าวันหนึ่งไม่มีสิ่งเหล่านี้แล้วจะเป็นอย่างไร

  2. Chao June 15, 2009 at 9:27 pm

    มันอาจทำให้เรามักง่ายในเรื่องบางอย่าง อาจทำให้เราเสพงานบางอย่างได้ไม่ค่อยลึกซึ้ง เพราะหามาดูได้ง่ายไปหมด แต่ข้อดีอย่างนึงคือ ทำให้เรากลับไปเสพประสบการณ์และความทรงจำบางเรื่องในอดีตได้อย่างที่บางทีก็คาดไม่ถึงเอ่อ ไม่ได้เจอกันนานแล้วสินะครับคุณตู้ ตอนนี้ตู้จบแล้วอะดินะ แล้วจะเอาไงต่อเนี่ย เรียนต่อหรือทำงาน จะเลือกทำอะไรต่อก็สู้ๆเด้อ

Leave a Reply

