Kanin's space | ТЧιηк Διffεrεητ

Just another WordPress.com site

ช้าๆ หน่อย มองรอบๆ บ้าง

ช่วงสงกรานต์ที่หยุดยาวนี้ เราไม่ได้ไปเที่ยวไหน อยู่แต่ที่หอพัก รู้สึกว่าชีวิตช่วงนี้"ช้า"ลงมาบ้าง

หนังญี่ปุ่นเรื่อง Glasses ที่เพิ่งดูไม่นาน มีฉากหนึ่งที่ประทับใจมาก เป็นตอนที่ป้าคนหนึ่งกำลังต้มถั่วแดงด้วยไฟอ่อนๆ ป้าแกคอยจ้องดูมันอย่างเอาใจใส่ พอมีผู้หญิงผ่านมาทัก ป้าแกก็ทำมือจุ๊ๆ แสดงให้รู้ว่าตอนนี้อย่าเพิ่งคุย ผ่านไปซักครู่ ป้าแกก็ค่อยๆ ตักถั่วแดงที่ต้มเสร็จแล้วให้ผู้หญิงคนนั้นชิม ดูท่าทางคงอร่อยมาก แล้วป้าแกก็ทิ้งคำพูดเด็ดไว้ว่า "สำคัญ ต้องอย่ารีบ"

การที่เราลองทำอะไรให้ช้าลง ไม่รีบ ไม่ใจร้อน จะทำให้เราซึมซับรายละเอียดของสิ่งต่างๆ รอบตัวได้มากขึ้น

วันนี้อยากกินก๋วยเตี๋ยวเจ้าหนึ่งซึ่งเรากินประจำ เราเลยเดินไปกินคนเดียว ปรากฎว่าคนเยอะมาก สงสัยร้านนี้ปิดสงกรานต์หลายวัน เพิ่งเปิดวันนี้ คนที่อยากกินเลยแห่กันมา

เราก็นั่งรอไปเรื่อย รอประมาณเกือบชั่วโมง ถ้าเป็นเมื่อก่อนเราคงหงุดหงิดมาก ยิ่งหงุดหงิดยิ่งหิว ยิ่งหิวก็ยิ่งหงุดหงิด แต่วันนี้เราลองทำใจเย็นๆ แล้วก็นั่งสังเกตอะไรรอบตัวซึ่งปกติไม่ค่อยสังเกต มองดูเจ้าของร้านทำก๋วยเตี๋ยวอย่างเร่งรีบ มองดูลูกมือที่งานเยอะไม่แพ้กัน มองดูผู้คนที่กินก๋วยเตี๋ยว มองดูอาคารสถานที่ละแวกนั้น ฯลฯ

มันแปลกดีเหมือนกัน ปกติเราสนใจแต่ตัวเอง พอลองทำใจให้นิ่งแล้วมองสิ่งรอบข้าง มันสนุกดีแฮะ เมื่อเราสังเกตรอบข้างแล้วสุดท้ายเราก็จะหันมามองที่ใจตนเอง สังเกตอารมณ์ตนเอง สิ่งที่เรามักมองข้ามไป พอเราหยุดดูแบบนี้มันก็รู้สึกสงบดีนะ

ถ้าเราพยายาม"มอง" ตัวเองและผู้อื่น อย่างมีสติ อย่างใจเย็น คงทำให้เรา"เข้าใจ"อะไรต่างๆ ได้ดีขึ้น

2 responses to “ช้าๆ หน่อย มองรอบๆ บ้าง

  1. Laddawan May 21, 2009 at 4:14 am

    พูดถึงเรื่องใจเย็น ก็นึกถึงคอมเม้นของใครคนนึงเกี่ยวกับก๋วยเตี๋ยวเราว่า คนเม้นต้องเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีมากแน่ๆในเอนทรี่นั้นเกี่ยวกับร้านก๋วยเตี๋ยวอร่อยแห่งหนึ่ง ซึ่งขายมานานนมมากแล้ว จนคนทำและคนขายแก่หง่อมมีเม้นหนึ่งมาให้ความเห็นว่า ชอบก๋วยเตี๋ยวร้านนี้มาก เพราะหมูสับอร่อยที่สุดเท่าที่เคยกินมาวันหนึ่ง เค้าก็เลยเดินไปดูหลังร้าน เห็นอาม่าแก่ๆนั่งสับหมูอยู่ เค้าเลยรู้สึกว่า ที่หมูสับร้านนั้นอร่อย เพราะอาม่าเป็นคนสับ ตอนแรกเราก็อ่านแล้วก็งง "ทำไมหมูอร่อยเพราะอาม่าเป็นคนสับหมูวะ"พออ่านบรรทัดต่อมา ก็ต้องยิ้มเลยอะเค้าว่า อาม่าสับหมูอร่อยเพราะอาม่าว่างทั้งวัน ไม่ได้ต้องรีบร้อนไปไหน อาม่าก็นั่งสับหมูไปเรื่อยๆ ชิลๆ หมูสับเลยละเอียด กินแล้วอร่อยไม่เหมือนบางร้านให้วัยรุ่นสับ บางคนก็รีบเร่งสับให้มันเสร็จๆไปซะ จะได้ทำอย่างอื่นต่อ หมูสับเลยไม่ค่อยละเอียดสักเท่าไหร่เค้าเลยรู้สึกประทับใจกับหมูสับร้านนี้มากกว่าที่อื่น เนื่องจากหมูอร่อย เพราะอาม่าสับฮาไม่มีอะไรพออ่านเอนทรี่นี้ของตู้แล้วก็นึกถึงคอมเม้นนี้ขึ้นมาประทับใจทั้งอาม่าและก็ประทับใจการมองโลกของคนเม้นนั้นในเอ็นทรี่นั้น😀

  2. Orasutee June 2, 2009 at 1:40 pm

    อืม นั่นสินะพระเจ้าอยู่หัวฯ เคยตรัสเรื่อง Go slow ไว้ครั้งหนึ่งตอนเสด็จฯ อเมริกาพี่ว่าก็คงทำนองเดียวกันแหม…แต่คนใจร้อนอย่างพี่ คงต้องฝึกกันนานหน่อย

Leave a Reply

