Kanin's space | ТЧιηк Διffεrεητ

Just another WordPress.com site

กลับบ้าน (part 2 จบ)

วันที่ 2 ของการกลับเชียงใหม่ เราได้กลับไปเยี่ยมที่โรงเรียนสหศึกษาช่องฟ้าซินเซิง ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เรียนตั้งแต่อนุบาลจนถึงม.ต้น มีหลายสิ่งเปลี่ยนไปมากที่เดียว ทั้งอาคารใหม่ จำนวนนักเรียนที่มากขึ้น ครูเก่าๆ ที่ออกไป ครูใหม่ๆ ที่เข้ามา ถึงกระนั้นก็ยังมีอีกหลายคนที่ยังอยู่ ทั้งคุณครูและนักการทั้งหลายที่เรารู้จักยังคงทักทาย จำเราได้เมื่อกลับไป (เมื่อก่อนโรงเรียนนี้เล็กมาก เรารู้จักแทบทุกคน แต่ตอนนี้ด้วยกระแสแห่งทุนนิยมหรืออะไรก็ไม่ทราบ ทำให้ตอนนี้โรงเรียนใหญ่ขึ้นมาก) รู้สึกซึ้งใจมากที่พี่นักการได้หยิบหนังสือรุ่นตอนที่พวกเราจบม.ต้นมาให้ดูด้วย เราตอนนั้นช่างดูเด็กจริงๆ

หลังจากจบการแวะโรงเรียนเก่า เรามีที่หมายอีกที่คือการไปเยี่ยมอดีตผู้อำนวยการและครูใหญ่ของโรงเรียนนี้ ท่านทั้งสองจะดูโรยราไปตามอายุแต่การความคิดของท่านยังคงแหลมคม เราได้พูดคุยถึงเรื่องการศึกษาของไทย ความวุ่ยวายของโลกเราในปัจจุบัน เรายังจำภาพที่ท่านทั้งสองตระเวนพาเราไปแข่งขันตอบปัญหาวิทยาศาสตร์ระดับโรงเรียนสมัยประถมได้ แม้ตอนนี้เราจะเติบใหญ่ขึ้นมาก ท่านก็ยังคงมีประสบการณ์ดีๆ มาสอนเราอยู่ดังเดิม

ช่วงเย็นแวะไปทานข้าวกับเพื่อนเก่าม.ปลายที่นัดเจอกัน ทุกคนยังคงพูดคุยสนุกสนานกันดี หลังจากนั้นไม่นานเราก็ต้องรีบขอตัวเพื่อที่จะออกเดินทางไปเยี่ยมครอบครัวพี่สาวเราที่น่านต่อไป

การเดินทางครั้งนี้แม้เวลาจะไม่มากพอ จนไม่อาจทำกิจกรรมที่ตั้งเป้าได้ครบ ไม่ว่าจะเป็นการเจอเพื่อนเก่าๆ ที่ซินเซิง การไปพบแต๊กและพี่เอี่ยว แต่อย่างน้อยก็รู้สึกดีใจที่เรายังสามารถรักษาความสัมพันธ์กับบ้านเกิดได้ แม้เราจะไปอยู่เมืองกรุงมานาน

กระแสแห่งความเปลี่ยนแปลงเข้ามาทุกที่ไม่เว้นแม้แต่ที่เชียงใหม่ จากเมืองที่เราคุ้นเคยในวัยเยาว์ พอเราหวนกลับมาอีกครั้ง มันอาจมีบางสิ่งเปลี่ยนไป แต่ที่นี่ก็ยังคงเป็นบ้านเก่าของเราอยู่ เรายังคงต้องวิ่งไปข้างหน้า สู่โลกอันแสนเร่งรีบ ในขณะเดียวกัน เราก็ไม่ควรจะหลงลืม"ราก"ของเรา

Leave a Reply

