Kanin's space | ТЧιηк Διffεrεητ

Just another WordPress.com site

ชีวิตและความตาย

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาได้รับทราบข่าวถึงรุ่นพี่ชมรมที่เราเคยอยู่ ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนเสียชีวิต เป็นรุ่นพี่เราแค่ปีเดียว รู้สึกตกใจมาก พอมาวันนี้ก็ได้รับแจ้งข่าวจากรุ่นน้องคนหนึ่งว่า พ่อของรุ่นน้องอีกคนที่เราเคยทำงานร่วมกันกับน้องเขาเมื่อไม่นานเสียชีวิตจากโรคร้าย เลยไปเคารพศพพ่อเขาในช่วงหัวค่ำ

ช่วงนี้คนใกล้ตัวเราเสียชีวิตติดๆกันถึงสองคน ทำให้เรากลับมาตระหนักถึงเรื่องความตายอีกครั้ง นับตั้งแต่ที่พ่อเราเสียชีวิตเมื่อตอนอยู่ปี 3 จริงๆทุกวันนี้ก็มีคนตายแทบทุกๆวินาทีบนโลกนี้ ถ้าใกล้ตัวหน่อยก็ลองดูตามหน้าหนังสือพิมพ์หรือไปดูวัดที่รับสวดศพ จะพบมามีคนตายทุกวัน

ความตายย่อมไม่มีใครอยากให้เกิดกับเราหรือคนที่ใกล้ชิด ถ้าเป็นคนไกลตัวอาจจะรู้สึกเฉยๆ เหมือนที่เราอาจเฉยๆกับเด็กที่อดตายในแอฟริกา ทหารสหรัฐที่ตายในอิรัก คนภาคใต้ที่ตายจากการลอบสังหาร หรือขอทานที่อดตายอยู่ใต้สะพานลอย อย่างไรก็ดีสักวันหนึ่งคนที่เราจะรู้จักหรือไม่ก็ต้องจากเราไป บางคนที่อาจรู้ว่าจะต้องจากกันเมื่อไรก็มีโอกาสได้ร่ำลากันบ้าง แต่ส่วนใหญ่เราคงไม่รู้หรอกว่าคนที่อยู่ตรงหน้าเราจะจากเราไปวันไหน

เคยได้ยินคำพูดหนึ่ง บอกไว้ว่า "จงปฏิบัติกับคนที่อยู่ต่อหน้า ให้เหมือนกับว่าเราจะพบกันครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้าย" ไม่ได้หมายความว่าเราแช่งคนอื่นนะ เพราะการจากกันไม่ได้หมายความถึงแค่ความตาย เพียงแต่เราอาจไม่ได้พบกันอีกครั้งตลอดชีวิตก็ได้ คงมีเพื่อนเก่าสมัยประถม มัธยม กลุ่มชมรม ค่าย ที่ตั้งแต่เราแยกจากกัน ตอนนี้ก็ไม่ได้พบกัน และไม่มีทีท่าจะพบกันอีกในอนาคต ดังนั้นคงเป็นเรื่องที่น่าสบายใจกว่า หากเราจากลากันด้วยความประทับใจ ไม่มีอะไรติดค้างต่อกัน

อาลัยผู้จากซึ้ง ไม่คำนึงผู้อยู่ใกล้
วันนี้อาจสุดท้าย ที่เรานั้นจะพบกัน

คิดถึงเพื่อนเก่า และขอส่งความสุขให้คนที่อ่านตอนนี้ครับ

4 responses to “ชีวิตและความตาย

  1. Nattachai August 23, 2007 at 2:56 pm

    ง่ะๆ ส่งที่เกิดมาย่อมดับสูญเป็นเรื่องของธรรมชาติยากที่จะหลีกหนี
    จงเตรียมใจให้พร้อมกับการสูญเสีย และ เตรียมพร้อมที่สิ่งน่ะครับ

  2. nawisas apos August 24, 2007 at 7:53 am

     เวลาปกติเราก็คิดนะ ให้ทำดีกับคนที่รักมากๆ แต่เวลาโกรธ, น้อยใจ, เหม็นขี้หน้า ฯลฯ ก็จะกลับไปเลวเหมือนเดิมอีก
    แต่ก็พยามยามตั้งสติคิดแบบนี้อยู่เรื่อยๆแหละว่า "วันนี้อาจเป็นวันสุดท้ายที่ได้พบกัน"

  3. Khanittha August 27, 2007 at 12:56 pm

     เห็นด้วยเลยค่ตู้
    อะไรมันก็ไม่แน่ไม่นอน

    ทุกคนเกิดมาก็ต้องมีวันตาย
    เพียงแต่จะช้าหรือเร็วต่างกันเท่านั้น
    ..
    สิ่งเดียวที่พอจะทำ
    ก็คงเป็นการทำวันนี้ให้ดีที่สุด
     
    จะได้ไม่เสียดาย
    ที่ยังไม่ได้ทำอะไรดีๆตั้งหลายอย่าง
    ……..

  4. Pepsy September 21, 2007 at 2:23 am

    เสียใจด้วยนะตู้ ไม่เห็นรู้เลยว่าตอนปีสามตู้ต้องเสียคุณพ่อไป
     
    ขอส่งความสุขให้ตู้ด้วยเหมือนกันนะจ๊า 

Leave a Reply

