Kanin's space | ТЧιηк Διffεrεητ

Just another WordPress.com site

เรื่องง่ายๆ

เคยได้ยินคำพูดหนึ่งกล่าวไว้ว่า "ถ้าต้องแก้ปัญหาอะไรซักอย่างโดยวิธีการที่เราคิดค่อนข้างยุ่งยาก ให้สัณนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าเรามาผิดทางแล้ว" คำพูดนี้ได้ใช้ประโยชน์อยู่เป็นประจำ อย่างน้อยก็เวลาทำข้อสอบที่ใช้วิธีการที่ยุ่งยากเกินไป เราก็มักจะคิดไว้ก่อนว่าทำผิดแน่ๆ ซึ่งมักจะเป็นจริงอยู่บ่อยๆ
 
มีกรณีศึกษามากมายที่หลายคนคงเคยได้ยิน เช่น เรื่องการจดบันทึกบนอวกาศ เนื่องจากมันมีสภาพไร้น้ำหนัก น้ำหมึกของปากกาจึงไม่ไหลลงมาที่หัวของปากกา นาซ่าได้ใช้งบวิจัยพัฒนาอยู่หลายปีจนกระทั่งพัฒนาปากกาที่สามารถเขียนได้ในทุกสภาวะ ย้อนกลับไปดูมหาอำนาจด้านอวกาศอีกประเทศคือรัสเซีย เขาไม่ได้พัฒนาเรื่องนี้เลย เพราะเขาใช้ดินสอจดบันทึกตั้งแต่แรก!!
 
แม้หลายคนอาจแย้งว่าเรื่องนี้เป็นแค่เรื่องโจ๊กขำขัน หรือไม่ก็อย่างน้อยอเมริกาก็พัฒนาสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นประโยชน์ได้ แต่เราก็ได้เห็นมุมมองทางเลือกการแก้ปัญหาที่ง่ายกว่าอีกวิธี
 
อย่างวันนี้งานวิจัยที่เราทำก็มีปัญหาข้อหนึ่งที่คิดมาหลายวันเหมือนกัน ระดมความคิดกันหลายคน ยุ่งยากซับซ้อนหลายตลบ จนอาจารย์เสนอว่าเราลองมาตั้งต้นใหม่ น่าจะมีวิธีคิดที่ง่ายกว่านี้ จนสุดท้ายเราก็ได้วิธีที่ง่ายและแก้ปัญหาได้จริงๆ
 
จริงๆแนวคิดนี้ก็นำมาประยุกต์ใช้กับการดำรงชีวิตได้เหมือนกันนะ เราทุกคนต่างต้องการแก้ปัญหาเรื่องความทุกข์ในชีวิต ต่างคนก็มีวิธีขวนขวายหาความสุขมากมายหลายวิธีแตกต่างกันไป แต่เราก็เชื่อว่าคงมีซักวิธีที่เราสามารถขจัดความทุกข์ในชีวิตแบบที่เรียบง่ายอยู่ในนั้น
 
คงเหมือนคำพูดของแองเจียร์ ตัวละครของภาพยนต์เรื่อง the prestige ที่กล่าวกับคู่แข่งของเขาที่ชื่อเบอร์เดน (คำพูดหลังจากนี้อาจมีการเปิดเผยเนื้อเรื่องนะ) ในตอนที่แองเจียร์ล่วงรู้ความลับในการแสดงมายากลของเบอร์เดนซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายมาก แต่แองเจียร์กลับคิดว่าต้องเป็นวิธีที่ซับซ้อน เมื่อแองเจียร์รู้ความจริงในตอนสุดท้ายจึงบอกว่า "โลกเรานี้ล้วนเรียบง่ายนัก แต่มนุษย์เรากลับทำให้ยุ่งยากไปเอง"
 
 
ป.ล. ช่วงนี้ฝนตกในฤดูร้อน ชอบมากๆ

4 responses to “เรื่องง่ายๆ

  1. Orasutee April 28, 2007 at 7:18 am

    หุหุ

  2. ศศิรมย์ April 29, 2007 at 9:00 am

    เป็นแนวในการดำเนินชีวิตจริงๆๆ

  3. phakthima April 30, 2007 at 12:30 pm

    บางทีสิ่งง่ายๆ ที่จะคิดได้ มีคนฉลาดมาก  หรือไม่ก็คนที่ไม่ฉลาดเลยที่คิดได้
    ส่วนคนที่อยู่ระหว่าง คือ กำกึ่ง(เช่นเราๆหรือเราเอง) อาจคิดได้ยากหน่อย
    เพราะอาจชินกับการถูกสอนว่า ก่อนจะฉลาด ต้องคิดเยอะ จนเยอะเกินไปจริงๆด้วย     ….ง่ายๆหน่อยเถ้อะ…
     

  4. jib June 2, 2007 at 3:13 pm

    นั่นสิคะ พี่ตู้ มันเป็นแบบนั้น เพราะว่าบางครั้งเราเองที่รู้สึกวิตกกังวลกะมันมากเกินไป จนทำให้เรื่องเล็กกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปได้

Leave a Reply

